ĐỒNG HỒ

Tài nguyên dạy học

ĐỌC BÁO ONLINE

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Vũ Đức Đoàn)
  • (Cao Thế Phương)
  • (Lê Mậu Thành)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Muc_bat_moi.flv He_sinh_thai_bien_Bach_tuot.flv 289.jpg Haisachoatigonthuha_500.jpg HOA_HONG1.png Thuha10_500_02.jpg 639.jpg Dnhngonsacdepthuha_500_01.jpg 1810.jpg 1107.jpg IMG_3444.jpg IMG_3440.jpg IMG_3437.jpg IMG_3452.jpg IMG_3433.jpg IMG_3441.jpg IMG_3442.jpg IMG_3439.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 9, Tp.HCM!

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    ĐỀ GIỮA KÌ I VĂN 9 TRỰC NINH 2019-2020

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Thiên Hương (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:05' 17-10-2021
    Dung lượng: 87.0 KB
    Số lượt tải: 645
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRỰC NINH
    ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HKI
    NĂM HỌC 2019 - 2020
    Môn Ngữ văn 9
    (Thời gian 120 phút)
    
    
    PHẦN I. Tiếng Việt (2,0 điểm).
    Hãy chọn phương án đúng và viết chữ cái đứng trước phương âm đó vào bài làm.
    Câu 1. Vì sao người nói đôi khi phải dùng những cách nói như: Tôi nói điều này có gì không phải anh bỏ qua cho; biết là anh không vui nhưng…
    Họ nghĩ rằng lời nói của họ sẽ làm tổn hại người khác và không tuân thủ dùng phương châm về lượng
    Họ nghĩ rằng lời nói của họ sẽ làm tổn hại người khác và không tuân thủ dùng phương châm lịch sự
    Họ nghĩ rằng lời nói của họ sẽ làm tổn hại người khác và không tuân thủ dùng phương châm quan hệ
    Họ nghĩ rằng lời nói của họ sẽ làm tổn hại người khác và không tuân thủ dùng phương châm về chất
    Câu 2. Có mấy từ Hán Việt trong các từ sau: Ăn uống, thành kiến, gia tài, lo lắng, quốc gia, gác - đờ - bu, in - tơ - nét, ái quốc, ti vi, giảng hòa, mít tinh, phu nhân
    Bốn từ B. Năm từ C. Sáu từ D. Bảy từ
    Câu 3. Thành ngữ: “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” liên quan đến phương châm hội thoại nào?
    Phương châm về chất
    Phương châm lịch sử
    Phương châm quan hệ
    Phương châm về lượng
    Câu 4. Cho các ví dụ sau: chân cứng đá mềm, dời non lấp biển, long trời lở đất, đội đá vá trời…Dòng nào sau đây nói đúng các ví dụ trên?
    Là những câu tục ngữ có sử dụng biện pháp so sánh
    Là những câu thành ngữ có sử dụng biện pháp nói quá
    Là những câu tục ngữ có sử dụng biện pháp nói quá
    Là những câu thành ngữ có sử dụng biện pháp so sánh
    Câu 5. Trong câu văn: Họa sĩ nghĩ thầm: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn”. (Nguyễn Thành Long), có chứa:
    Lời dẫn trực tiếp
    Ý dẫn trực tiếp
    Lời dẫn gián tiếp
    Ý dẫn gián tiếp
    Câu 6. Thuật ngữ nào không cùng lĩnh vực khoa học với các thành ngữ còn lại?
    Đường trung trực
    Đường trung tuyến
    Đường tiếp tuyến
    Đường kinh tuyến
    Câu 7. Từ “” nào trong các câu sau (trích trong “, Nguyễn du”) được dùng theo nghĩa chuyển?
    Làn thu thủy nét xuân sơn
    Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê
    Ngày xuân con én đưa thoi
    Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân
    Câu 8. Tại văn phòng một công ty. Khi ấy, cách xưng hô dựa trên quan hệ nào là hợp lý?
    Quan hệ gia đình
    Quan hệ tuổi tác
    Quan hệ chức vụ xã hội
    Quan hệ bạn bè, đồng nghiệp
    PHẦN II. Đọc hiểu (2,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
    Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn đời sống đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng, đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh các sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong cả nước, và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Gần đây, có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
    (Theo Nguyên Ngọc, một đề nghị, tạp chí điện tử Tiasang.com.vn)
    Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (0,25 điểm)
    Câu 2. Vì sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa”? (0,5 điểm)
    Câu 3. Em hiểu “việc nhà” và “cuộc sống lớn” mà tác giả nói đến như thế nào? (0,75 điểm)
    Câu 4. Em có lời đề nghị nào góp phần vào “công cuộc lớn” ấy không? (0,5 điểm
     
    Gửi ý kiến

    TÌM KIẾM VỚI GOOGLE

    XEM LỊCH (ÂM - DƯƠNG)